Trong quảng cáo Google Ads, xuất hiện rất nhiều chỉ số mà bắt buộc người làm về lĩnh vực này sẽ cần phải nắm rõ. Chỉ số CPM, CPC, CPA là những Chỉ Số Quan Trọng Quảng Cáo Google Ads. Trong bài viết này, Truyền thông Phương Nam sẽ phân tích khái niệm, ưu nhược điểm, cách tính giá của từng chỉ số cụ thể để bạn hiểu rõ hơn.
Chỉ số CPM là gì?
CPM được định nghĩa là Cost Per Impression, nghĩa là
chi phí phải trả cho lượt hiển thị (CPM được tính cho 1000 lượt hiển
thị). Ngoài ra, theo Google định nghĩa CPM còn gọi là Cost Per 1000
Impression. Nghĩa là chi phí phải trả cho 1000 lần hiển thị. Hay, theo
wikipedia.org thì CPM còn được gọi là Cost Per Mille. Và cũng có thể được gọi
là Cost Per Thousand (CPT). Theo tiếng Latinh thì Mile nghĩa là hàng nghìn.
Mặc dù có rất có nhiều cách định nghĩa về cụm từ CPM. Tuy nhiên hiện nay cụm từ Cost Per Impression được nhiều người sử dụng nhất. Tóm lại, CPM là hình thức quảng cáo mà bạn phải trả tiền cho mỗi 1000 lượt hiển thị. Điều đặc biệt, thuật ngữ CPM không chỉ được sử dụng trong quảng cáo Google Ads mà còn ở Facebook Ads, Zalo Ads và một số hình thức khác.
Nếu sử dụng hình thức quảng cáo PPC với chiến lược
đặt giá thầu CPC. Thì bạn sẽ dùng các các từ khoá để tiếp cận
khách hàng. Trong khi đó với hình thức quảng cáo CPM bạn phải hiểu
được Customer insight (hành vi khách hàng). Để có thể Target audience
(nhắm mục tiêu khách hàng) một cách đúng đắn thông qua các banner,
đoạn video. Loại hình này được sử dụng phổ biến trong chiến dịch
Google Display Ads, Youtube Ads hay Gmail Ads.
Cách tính giá thầu CPM trong quảng cáo
Giả sử bạn cho tổng ngân sách ngày là $2,94 và muốn
quảng cáo của mình được hiển thị đến 42,000 người, lúc này có công
thức tính như sau:
CPM = (Tổng chi phí x 1000) / Lượt hiển thị dự kiến
Áp dụng công thức trên ta có: CPM =(2,94
x 1000) / 42000 = 0,07 ($).
Tức là, với $0,07 thì quảng cáo của bạn sẽ hiển
thị được 1000 lần.
Ưu nhược điểm hình thức quảng cáo CPM
CPM là hình thức quảng cáo được sử dụng rất phổ
biến trong chiến dịch quảng cáo Google Display Ads, Youtube Ads hay Gmail
Ads nhờ những ưu điểm mà nó mang đến:
Khả năng tiếp cận lớn: Quảng cáo của bạn dễ dàng
hiển thị đến rất nhiều người dùng với chi phí được xem là khá
thấp.
Khả năng xây dựng thương hiệu: Với việc quảng cáo
được hiển thị một cách sinh động thông qua đoạn video hay banner, nó
sẽ giúp cho người dùng dễ dàng nhớ đến thương hiệu của bạn.
Bên cạnh đó, nhược điểm của chiến lược này là:
Khó tiếp cận đúng đối tượng: Vì việc phải nhắm
mục tiêu đến các nhóm đối tượng theo hành vi, sở thích. Nên nhà
quảng cáo khá bị động trong việc tìm kiếm khách hàng đang có nhu
cầu.
Khó tạo chuyển đổi mua hàng: Lượng khách hàng từ
nguồn chiến lược này thường có xu hướng tìm hiểu thông tin nhiều hơn.
Vì vậy khả năng mua hàng từ chiến lược này không cao.
>>KIẾN THỨC LIÊN QUAN:Brounce Rate là gì? Các Nguyên nhân khiến Brounce Rate tăng cao
Chỉ số CPC là gì?
Chỉ số CPC được viết tắt bởi cụm từ Cost Per Click – nghĩa
là chi phí cho mỗi lượt nhấp chuột. Trong quảng cáo Google Ads, sẽ có rất
nhiều loại chiến dịch quảng cáo được sử dụng phổ biến như:. Google
Search Ads, Google Shopping Ads, Google Display Ads hay Gmail Ads.
Qua đó CPC được định nghĩa như sau: CPC là số tiền mà bạn phải chi trả tiền khi khách hàng nhấp chuột vào quảng cáo. Cụ thể thông qua việc bạn phải “đặt giá thầu CPC cho mỗi từ khóa” hoặc “đặt giá thầu CPC tối đa cho nhóm quảng cáo”.
Cách tính giá thầu CPC trong quảng cáo Google Ads
Để tăng được thứ hạng (Ad rank) trong chiến dịch quảng cáo
Google Search Ads thì chúng ta dựa vào công thức:
Ad Rank = CPC x Quality score + Ad extensions
Từ công thức trên cho chúng ta thấy rằng, CPC là yếu
tố quyết định khoảng 50% trong việc giúp cho quảng cáo đạt hiệu quả
tốt nhất. Trong khi đó, yếu tố Ad
extensions (tiện ích quảng cáo mở rộng). Chỉ là yếu tố phụ để giúp thứ hạng của
quảng cáo cao hơn. Ngoài ra còn yếu tố khác như Context of query (ngữ cảnh tìm
kiếm).
Ưu nhược điểm của các quảng cáo sử dụng chiến lược CPC
Các chiến dịch Google Search Ads, Google Shopping Ads,
Google Display Ads. Hay thậm chí Gmail Ads đều sử dụng chiến lược đặt
giá thầu CPC. Là nhờ những ưu điểm như:
Khả năng kiểm soát: Bạn có thể dễ dàng tăng hoặc giảm giá thầu
CPC theo cách thủ công.
Khả năng hiển thị quảng cáo: Quảng cáo sử dụng
chiến lược này hiển thị trên kết quả tìm kiếm của Google là khá ổn
định so với một số chiến lược khác (CPA mục tiêu, tối đa hoá nhấp
chuột, tối đa hoá chuyển đổi,…).
Bên cạnh những ưu điểm mà chiến lược giá thầu CPC mang lại
thì nó vẫn có những hạn chế sau:
Tốn nhiều thời gian: Để chiến dịch quảng cáo đạt hiệu quả
tốt nhất, bạn phải luôn luôn tăng hoặc giảm CPC sao cho phù hợp. Để làm được
điều này, bạn phải dành thời gian theo dõi quảng cáo cũng như sự
cạnh tranh của thị trường.
Nghiên cứu giá thầu: Lúc này, ngoài việc nghiên cứu về hành
vi tìm kiếm của người dùng. Bạn phải nghiên cứu về cách đặt CPC sao cho mỗi từ
khóa đều mang lại hiệu quả tốt nhất.
Dễ bị đối thủ tấn công: Việc quảng cáo hiển thị
ổn định và xuyên suốt trong một ngày cũng là “con dao 2 lưỡi”. Vì nó
giúp cho đối thủ dễ dàng nhìn thấy và nhấp liên tục vào quảng cáo
của bạn. (Trường hợp này còn gọi là “bị click tặc”). Nó sẽ dẫn
đến quảng cáo của bạn nhanh hết tiền.
Chỉ số CPA là gì?
CPA được viết tắt bởi cụm từ Cost Per Action, nghĩa
là chi phí phải trả cho một hành động. Hành động ở đây được xem là
những chuyển đổi có giá trị đối với nhà quảng cáo như:. Khách hàng
điền thông tin liên hệ, gọi đến cửa hàng hay mua
hàng,…
>>KIẾN THỨC LIÊN QUAN:CHỈ SỐ ROI VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT
Nguyên lý hoạt động của chiến lược CPA mục tiêu
Như đã nói, để có thể triển khai được chiến lược
CPA một cách tốt nhất thì bạn không nên bỏ qua nội dung này. CPA mục
tiêu nên sử dụng sau khi bạn đã triển khai các chiến dịch như CPC, CPM
hoặc CPV,…Việc làm này nhằm mục đích biết được
trên thị trường mỗi lượt chuyển đổi sẽ giao động với chi phí là bao
nhiêu.
Đối với chiến dịch mới bắt đầu tạo (khoảng 30
ngày). Bạn nên lựa chọn cho mình chiến lược CPC thủ công. Để Google
hiểu được hành vi của khách hàng tạo ra chuyển đổi trên quảng cáo.
Khi đó, bạn chuyển từ CPC thủ công sang CPA mục tiêu thì quảng cáo
của bạn sẽ đạt được một hiệu suất tốt nhất.
Nếu ngay từ đầu bạn đặt CPA mục tiêu thì quảng cáo
của bạn sẽ mất thời gian học để hiểu hành vi khách hàng. Trong thời
gian này, quảng cáo sẽ không được hiển thị một cách tốt nhất. Tương
tự, đối với các chiến dịch khác như CPM, CPV cũng vậy.
Ưu nhược điểm của quảng cáo sử dụng chiến lược chỉ
số CPA mục tiêu
Về ưu điểm của CPA mục tiêu chúng ta sẽ có:
Trả tiền cho mỗi hành động chuyển đổi. Lúc này
chúng ta sẽ hạn chế được việc click ảo hay bị đối thủ triệt hạ như
chiến lược CPC, CPV,…
Khả năng kiểm soát: Bạn cũng dễ dàng kiểm soát
được chi phí bỏ ra cho chiến dịch.
Chuyển đổi tốt hơn: Quảng cáo của bạn sẽ đạt được
chuyển đổi tốt nhất dựa vào chi phí CPA mà bạn bỏ ra.
Ngoài ra nhược điểm của CPA mục tiêu cũng rất lớn
đối với những nhà quảng cáo mới như:
Khả năng hiển thị quảng cáo: Những khách hàng mới
lần đầu sẽ rất khó nhìn thấy quảng cáo của bạn. Vì nó không hoạt
động xuyên suốt như chiến lược CPC thủ công.
Mục tiêu không chất lượng: Với mục tiêu của CPA là
tạo ra chuyển đổi (như mua hàng). Nhưng nếu không có lịch sử chuyển
đổi từ lượng lớn khách hàng tiềm năng. Thì những chuyển đổi mới
này sẽ kém chất lượng.
Kết luận
Hy vọng với kiến thức mà Truyền Thông Phương Nam cung cấp.
Lựa chọn cho mình chiến dịch hay chiến lược phù hợp. Góp phần tăng
trưởng doanh thu cho doanh nghiệp của mình.
Post a Comment